top of page

ดวงจันทร์

เย็นวันพฤหัสฯได้เดินกลับบ้านพร้อมเพื่อนแล้วก็เห็นดวงจันทร์พอดีค่ะ ทั้งๆที่ดวงอาทิตย์ยังไม่หายไปจากขอบฟ้าเลยแต่ดวงจันทร์ก็ขึ้นมาเด่นหลาซะแล้วสิ ทั้งรู้สึกประหลาดใจแล้วก็ดีใจไปพร้อมๆกันเลยค่ะ เพราะดวงจันทร์ในตอนที่พระอาทิตย์ยังไม่ตกดินเนี่ยสวยมากๆเลยในความคิดเราเพราะเราสามารถมองเห็นมันได้ชัดเจนไม่เหมือนกับตอนกลางคืนที่ท้องฟ้ามืดไปแล้ว แสงที่สะท้อนจากตัวของดวงจันทร์ทำให้เราเห็นอะไรหลายๆอย่างในตอนกลางคืนได้แต่กลับมองเห็นตัวของมันได้ไม่ชัดเจนเท่าไรเลยนี่สิ

จากบล็อก what is your dream? ที่เราเคยบอกไปว่าเราเป็นเหมือนดวงจันทร์มากกว่าพระอาทิตย์ (ยิ่งพอกำลังนั่งเขียนบล็อกนี้แล้วความรู้สึกก็บอกว่าเราคือดวงจันทร์จริงๆนั่นแหละค่ะ ฮ่าๆๆๆ) มันคือความจริงเลยล่ะ ก่อนหน้านี้เรานอยด์ๆคนรอบข้างค่ะ(น่าจะเพราะใกล้เป็นวันนั้นของเดือนและก็นอยด์ตัวเองเป็นประจำทุกวันอยู่แล้วด้วย) เราเหงา เราไม่มีใครที่สนใจจะฟังเรื่องของเราเลย มีแต่คนคิดจะเอาแต่เรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจและความกังวลใจต่างๆของพวกเขามาบ่นกับเรา (ตอนเหนื่อยๆแต่ก็ยังต้องรับฟังเรื่องหนักใจของคนอื่นนี่บางครั้งก็คิดนะว่ากูเป็นถังขยะหรือบ่อบำบัดหรือเปล่า? ฮาาาา~) บางครั้งเราก็อยากให้มีคนเล่าเรื่องดีๆและความสุขของพวกเขาให้เราฟังบ้างน่ะค่ะ เราอยากรู้เรื่องต่างๆและเข้าใจชีวิตของทุกคนให้มากกว่านี้จริงๆ แต่คิดๆดูแล้วมันก็ไม่ได้แย่เท่าไรนะ เรื่องความทุกข์พวกนั้นน่ะ เพราะทุกคนก็มีชีวิตเป็นของตัวเอง มีเรื่องที่พบเจอมาของเขา การที่เขามาเล่าให้เราฟังก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและเราก็ขอบคุณมากๆเลยค่ะที่เขาสบายใจที่จะเล่าปัญหาต่างๆให้เราได้ฟัง(ขอบคุณที่นึกถึงเรานะ แม้จะไม่ได้ช่วยอะไรพวกคุณมากแต่ก็ได้ช่วยรับฟังแล้วนะในสิ่งที่ทำให้เธอไม่สบายใจ)

ที่เรารู้สึกว่าตัวเองเป็นเหมือนดวงจันทร์ก็เพราะแบบนี้แหละค่ะ ในเวลากลางวันมันก็ยังคงทำหน้าที่ของมันอยู่ยังคงมองมาที่โลกอยู่เสมอ เพียงแต่ไม่ค่อยมีคนสนใจมันเท่านั้นเอง เพราะมันไม่ได้เปล่งแสงออกมามากเหมือนกับพระอาทิตย์ แต่ถึงแม้ว่าจะดูเปล่งแสงได้มากในตอนกลางคืนและเป็นพลังบวกให้ใครหลายคนได้ มันก็ยังคงเป็นแค่สมุนของพระอาทิตย์อยู่ดีเพราะดวงจันทร์ไม่ได้เปล่งแสงด้วยตัวของมันเอง นั่นเลยทำให้มันมีด้านมืดอยู่ ด้านที่ไม่มีใครเคยเห็น ด้านที่น้อยคนนักจะรู้จัก แต่ก็เพราะพระอาทิตย์เลยนี่ค่ะ พระจันทร์ถึงได้มีแสงสว่างและรู้ว่าตัวมันมีค่ามากในตอนที่พระอาทิตย์ตกดินไป

ื ทุกๆคนเป็นเหมือนกับพระอาทิตย์ดวงเล็กๆที่คอยให้แสงสว่างกับเราเลยค่ะ ทำให้รู้ว่าเราก็มีค่าและมีประโยชน์อยู่เหมือนกันแม้จะเป็นแค่แสงสะท้อนจากดวงอาทิตย์ก็ตาม ยังไงก็จะพยายามเปล่งแสงด้วยตัวเองให้ได้นะคะ เพื่อที่จะได้เป็นตัวเราที่อยากจะเป็นและจะได้เป็นพลังให้กับทุกคนได้มากกว่านี้

สุดท้ายนี้ก็อยากจะบอกว่าชีวิตทุกคนมีค่ามากนะคะ ในตอนที่เจอเรื่องทุกข์ใจก็ลองหาที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้ดูสักคนเถอะ มันไม่ได้แย่หรอก มีผู้ชายคนหนึ่งเคยพูดไว้ค่ะว่าความทุกข์ถ้าได้ระบายออกมามันจะถูกหารและถ้าเล่าความสุขให้คนอื่นฟังมันก็จะถูกคุณเข้าไป ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเจอเรื่องที่เลวร้ายหรือเรื่องที่ทำให้มีความสุขก็ตาม ลองแชร์มันให้คนอื่นๆได้รับรู้ดูนะคะ

ปอลอลิง. ผู้ชายคนหนึ่ง=คิมซอกจิน

03:13

182010

#ณิวณัชฯ

bottom of page